Thursday, October 6, 2011

Hòa Hợp Hòa Giải

Mặt sau của hòa hợp hòa giải
Tuesday, October 04, 2011 1:25:07 PM



Chính Biên

Thế là mặt sau của sự hòa hợp hòa giải mà nhà cầm quyền VN vẫn hộ hào đã được Thượng Nghị Sĩ Jim Webb (chủ tịch Tiểu Ban Ðông Á Thái Bình Dương thuộc Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện) lật mặt trái khi ông công bố cho bà con người Việt tị nạn và bà con Hoa Kỳ biết là Cộng Sản VN không đồng ý cho tìm hài cốt tử sĩ VNCH trong một chương trình nhân đạo của Hoa Kỳ.
Nguyên là, trong đạo luật ngân sách tài khóa 2010, Quốc Hội Hoa Kỳ đã chấp thuận chi ra cho chương trình Phát Triển Quốc Tế (USAID) một triệu Mỹ kim để cho cơ quan này sử dụng vào công việc “xác định vị trí và danh tánh của những người tử trận từ cả hai phía trong cuộc chiến tranh VN vừa qua.”
Sau khi cơ quan USAID làm việc với nhà cầm quyền CSVN thì phía CSVN đã không bao gồm việc tìm kiếm quân nhân VNCH mất tích trong cuộc chiến VN vào chương trình này, nghĩa là họ không chấp nhận những chiến sĩ VNCH là những người lính chiến đấu trong cuộc chiến tranh Quốc Cộng. Thượng Nghị Sĩ Jim Webb đã báo cho USAID tạm ngưng chương trình tìm kiếm MIA (Mission In Action) cho tới khi bảo đảm được rằng số tiền này được dùng để tìm kiếm MIA của cà hai phía cộng sản và chống cộng sản.
Từ khi cộng sản “đổi mới” vào giữa thập niên 80 để ra thoát tình trạng “Xuống Hố Cả Nút,” nhà cầm quyền CSVN đã đưa ra những chiêu bài quyến dụ khối người Việt tị nạn nay đã trở thành “ kho nhân tài, tiền bạc” trong đó việc kêu gọi “hòa hợp hòa giải,” “xóa bỏ hận thù” được CSVN coi như một quốc sách.
Nhưng đúng như Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã nói, “Ðừng nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn những gì cộng sản làm.” Từ chối việc tìm kiếm MIA của Hoa Kỳ nay đang được mở rộng tầm nhân đạo cho cả hai phía đối phương thì cộng sản lại vẫn còn khư khư mối hận thù cũ là không chấp nhận những người đã từng phục vụ cho VNCH, dù họ đã chết, mất tích.
Không thấy trong những thông báo của USAID cho biết lý do vì sao mà nhà cầm quyền CSVN đã không đặt việc tìm kiếm quân nhân VNCH cùng trong chương trình MIA.
Nhưng có lẽ cũng thấy không cần thiết vì ai cũng hiểu rằng CSVN vẫn nguyên là những kẻ vô nhân đạo, khó mà thay đổi được.
Nhân việc này, giả thiết rằng CSVN nhận cho tìm kiếm quân nhân VNCH chết và mất tích, thì cơ quan USAID có liên lạc gì với những tổ chức cựu quân nhân VNCH ở hải ngoại để phối hợp việc tìm kiếm không hay lại cho “đấu thầu” việc tìm kiếm, tạo cơ hội cho những phần tử chuyên môn lợi dụng “phân” của chính phủ Hoa Kỳ như đã từng diễn ra trước đây khi quỹ cứu trợ Thương Phế Binh VN không kể thuộc phía nào của Cựu Quân Nhân Hoa Kỳ đã thực hiện để cứu trợ cho những người lính không may của cả hai phía. Số tiền lên tới hàng triệu Mỹ kim nhưng không có một Mỹ kim nào tới tay người Thương Binh VNCH. Trong khi đó thì quỹ cứu trợ đó vẫn có một vài người VN đại diện về liên lạc với Hà Nội.
Và nếu như cơ quan USAID của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cần liên lạc với các tổ chức Cựu Quân Nhân VNCH thì tổ chức nào sẽ đứng ra đại diện. Phải chăng sẽ là tổ chức Tập Thể Chiến Sĩ VNCH hải ngoại?
Không biết Tập Thể có định đặt việc này vào chương trình hoạt động của mình không.
Thiết tưởng, đây là cơ hội cho người lính tị nạn CS vạch rõ bộ mặt xảo trá vô nhân đạo của CS trước dư luận Hoa Kỳ và cho những người Việt tị nạn còn nghĩ rằng nên có sự hòa hợp hòa giải.

No comments:

Post a Comment