Monday, September 5, 2011

Labor Day 2011

Lể Lao Động 2011
Oakland thành phố đầu đời những tháng ngày vừa mới định cư tại Hoa Kỳ, con đường foothill dài nóng bức trên chuyến xe bus mang theo 62 người Việt tỵ nạn Cộng Sản đầu tiên định cư đầu tiên đến thành phố này.

36 năm sau, những con đường củ vẫn nguyên vẹn, gợi nhớ kỹ niệm đầu đời, những toán thám sát NKT đầu tiên đem tin tức cho làn sóng  của người Việt muốn đến định cư tại khu vực này. Những bước đi tiên phong, ngỡ ngàng và đầy chông gai, gìờ đây người Việt đã lan tràn cả một vùng Bắc California, toán thám sát đầu tiên gồm có Nguyển Quang Châu còn được gọi Châu nhà đèn đoàn 11, Lê Khắc Trung 11, Nguyển Văn Tựu 11, Trần Việt Huệ ( Huệ râu 68, Nguyển Quang Châu 71 (Châu què), Huỳnh văn Trung 71 ( Trung Vịt Bầu)  và Phạm Hòa 72. 
Trở lại Oakland với bờ hồ downtown nhớ lại những đêm đi hoang, không có bus về nhà, những ngày đói lã ngưòi ngồi hai bên đường coi lưu thông qua lại mà lòng thật trống vắng, những đêm đi học anh văn nhưng thật sự đi xin bánh mì về cho anh em cùng ăn, ngôn ngữ làm sao ổn định được cái ruột cào cộn, nhớ lại nhà thờ Hayward ổ bánh thánh đã bị ăn sạch khi chưa hết hàng ghế đầu, nhớ lại Bradd ngưòi bạn da màu chôm đồ ăn ở chợ Safeway cho anh em bị Cảnh Sát đập máu me đầy đầu sau đó đem về nhốt ở nhà tù gần downtown Oakland, nhớ những ngày lang thang khu chiếu phim X gần đó, nhớ những dốc cao vời vợi của thành phố San Francisco bước chân rã rời vì đói và phóng cả bịch báo vào thùng rác để về nhà sớm vì không còn sức lực để đi, nhớ những ngưòi bạn Cựu chiến binh Việt Nam thấy mấy chục thằng đói lã, ngồi hai bên đường foodhill và dắt vào tiệm tạp hóa mua sandwich và trà bằng tiềng đô la đủ loại màu xanh đỏ, sau này mới biết được đó là phiếu thực phẩm foodstamp. 62 anh em cả tháng nay đói lã, chẵng biết kêu ai. ngôn ngữ chẳng có, mấy tên có khả năng anh ngữ thì đã cao bay, xa chạy, bây giờ còn lại cà đám nói tiếng Anh mà phải mỏi tay , hôm rời trại chuyến xe bus khởi hành từ camp Pendleton Oceanside, CA đến khoãng giữa đường Los lên San Francisco trên xa lộ số 5 , tẻ vào làng nhỏ Dos Palos, Los Pados, không một ngưòi dân địa phương nào nói tiếng Anh, tất cả là nông dân ngưòi Mể tây cơ, cả bọn ban ngày bắt cá, tôm mắc cạn ngoài đồng, ban đêm muổi cắn còn hơn muổi cà mau, đồng tháp vì đây là nơi chăn nuôi ngựa, mùi phân, mùi cây mốc nằng khô và cháy da người, những ngưòi đã ra đi và chắc không ai quay về nhìn thành phố này dù chỉ một lần, chiều đến những ngưòi nông dân Mể tây cơ, trang phục những áo quần gắn đầy kim tuyến lấp lánh và vào bar uống bia như những phim cowboy của thành phố miền tây hoang dã, họ uống bia và nghe nhạc những bản nhạc Latin như cùng một nốt nhạc, cứ vài hôm thì có vụ đánh nhau, rồi mọi ngưòi nhào vào can giáng, ban đêm tìm được một lò gas củ và nấu số cá và tôm bắt trong ngày, khoảng vài tuần thấy không ổn nên tất cả mọi ngưòi được đưa về Oakland, vì đã có một số đi bộ đến trường học và xin xe bus về lại camp pendleton.
Thành Phố Oakland nơi tử thủ cuối cùng . Thỉnh thoảng cứ một tuần hoạc 10 ngày có một ngưòi trong nhóm bảo trợ đến để trấn an và tiếp tế lương thực nhưng vài ngày sau đó biến mất, rồi ngưòi này đến người khác liên tục cùng chung một phương cách lường gạt, lúc ra trại mỗi ngưòi chỉ nhận được $10.00 dollars, và số tiền mấy chục ngàn chắc là bọn bão trợ này tẩu tán, một đêm bỗng nghe tiếng xe bus đậu trước cửa căn nhà chung cư này, và thêm 18 ngưòi anh em độc thân gia nhập chương trình Security chết đói này, về sau không còn ai thăm viếng và hỏi han, bọn bão trợ cũng biệt tăm hơi , anh em mổi ngày ngồi hai bên đuờng. rồi thiên thần xuất hiện. 
 Bà Delaney có con tham chiến và tữ trận tại Việt Nam ngừng xe và thăm hỏi sau khi biết được sự tình bà đã gọi các cơ quan truyền thông, báo chí và truyền hình đến, anh em ngồi trước ống kính với hàng số điện thoại phía dưới cho những ngưòi muốn bảo lãnh và giúp đở người Việt tỵ nạn Cộng Sản và cứ như thế có ngưòi phải đổ vở bảo trợ vài lần mới ổn định được đời sống.
 Bây giờ thành phố Oakland nổi tiếng về món tiết canh vịt của nhà hàng "Sỉ Khanh" mỗi lần ghé lại thưỡng thức mùi vị tiết canh, đậu phụng, rau sống, nước mắm gừng, rau râm, rau húng, bánh đa và nhâm nhi ly rượu vừa cụng ly cùng những ngưòi chiến hữu Nha Kỹ Thuật và câu chuyện càng về khuya càng thêm liêu trai vì có thêm vào một số chi tiết vừa tìm hiểu, câu chuyện về đêm càng mờ mờ ảo ảo vì những câu chuyện cũng mờ dần theo năm tháng, năm nay vắng Mẹ của Khanh, Bà đi thăm ngưòi con ở Tiểu Bang xa và Tiết canh do khanh hãm tiết cùng chung công thức nên vẫn hấp dẫn như thường, anh em ở xa năm nào cũng được ăn tiết canh hàm thụ qua trang blog Nha Kỹ Thuật nhưng vẫn liên cãm và chia xẻ được niềm vui hội ngộ.
Rượu ngon lại có bạn hiền mấy anh em làm hết 1 lít  Blue hồi nào không hay, cám ơn Thuận, Hoàng, Khanh, Tuấn và thằng em Ngà.
cứ mỗi sum họp tình chiến hửu càng gắn bó thêm như tôi và Hoàng cũng đã hơn 45 năm từ ngày đầu Trung học. Sáng hôm nay bên San Jose anh em cũng đã thưởng thức món bún mắm do chị Phạm Vũ nấu thật xuất sắc, tiếp đón niểm nở của anh chị Hồng TQLC và các chiến hữu của anh , tình chiến hữu QLVNCH luôn có một chổ đứng trong tim mọi ngưòi, và cũng rất cãm động khi biết anh chị Hồng có một ngưòi con trai lớn hy sinh trên chiến trường Iraq trong quân lực Hoa Kỳ. Thế hệ thứ 2 Việt Nam Cộng Hòa luôn rạng danh cha ông, những hy sinh cho sự tự do và hòa bình nhân loại vẫn tiếp diễn, đời sống vẫn tiếp tục và bình minh vẫn chiếu sáng trong ngày mai đến.
 
Cháu nội Nguyễn Văn Thuận

 Thuận, Hoàng, con Hoàng và thế hệ 3 NKT Phạm Vũ
3 phu nhân Lôi Hổ, chi Hong va phu nhânSVSQ K2/72 SQTB
Hoàng Hòa và bạn cùng khóa thiếu úy Nguyễn Ngọc Á Đoàn 11
Bún mắm do chị Phạm Vũ nấu rất ngon
nèo, bông súng, mắm kho...

Anh ơi! "Mọi thứ" em lo đủ đầy

Mỗi khi anh đến xứ này

Đãi anh một bữa no say đã đời.
 
 Chiến hữu VNCH anh Hồng TQLC va anh Ha

Đinh Hồng Liêm
Vũ, Tuấn và Ngà
Khanh, Thuận, Hoàng và Ngà
Tiết canh Oakland  Khanh's Restaurant
Vịt

Tình Chiến hữu NKT

Gia đình Thiếu Úy Hậu - Florida
 Trung Uy Hoang Nhu Ba / Dallas gan bang du HALO - 
Nguyen Huu Tho va Nguyen Bac Ai
Lt. Hoang Nhu Ba just recover the HALO Jump Wing
Dinh Hong Liem va Nguyen Quoc Anh Tuan
Ba Nàng Lôi Hổ và Chiến Hữu Khói Lữa
Cho Một Ngưòi Vừa Nằm Xuống / Nguyễn Bác Ái Dallas
Dù Bước Qua Thung Lũng Tữ Thần ta sẽ không bao giờ sợ chết 
vì ta là kẻ tàn tạ nhất trong thung lũng này 
 Các nàng dâu Dallas
Rể NKT Dallas
 Chi Le, Bac Ai Dallas
TT Bui The Lan , Anh Hung TQLC 
va Anh Chi Nguyen Van Hao NKT

No comments:

Post a Comment